fbpx

คิดถูกหรือไม่ แบรนด์เราอยากมี LINE Official Account ?

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา สื่อ ที่แบรนด์ต่าง ๆ แย่งกันลงโฆษณา ต้องจองกันล่วงหน้าหลายเดือน แม้ว่าราคาจะสูงลิบลิ่วก็คือ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร

แต่ตอนนี้ปี 2018 คนไทยใช้อินเทอร์เน็ต 9-10 ชั่วโมงต่อวัน และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดหย่อน หนึ่งในแอปพลิเคชันที่ใช้บ่อยที่สุดหนีไม่พ้น LINE อย่างแน่นอน ที่ตอนนี้ในประเทศไทยมีผู้ใช้งานมากกว่า 44 ล้านคน มากกว่า 60% ของประชากรประเทศไทยอีก! ทำให้แบรนด์ใหญ่ไปจนถึงแบรนด์เล็กแบรนด์น้อย มอง LINE เป็นสื่อที่ต้องให้ความสำคัญลำดับต้น ๆ

ผู้บริหารหลายคนเลยบอกว่า “ผมอยากมี LINE Official Account! ”

แต่ว่า LINE Official Account ใช่คำตอบดีที่สุดหรือไม่ ?

หลายแบรนด์เข้ามาปรึกษาว่า ผู้บริหารอยากทำ LINE Official Account คุ้มค่าหรือไม่ ? ราคาเท่าไหร่ ? ต้องบอกเลยว่า คุ้มมาก แต่ ! คุ้มสำหรับแบรนด์ที่มีผู้ติดตามหลักล้านขึ้นไป เมื่อคิดเป็นตัวเลขอาจต่ำกว่า 0.05 บาท ต่อ 1 ผู้เห็น และไม่ใช่การเห็นและผ่านไปเฉย ๆ เป็นการแจ้งเตือนในมือถือ สามารถคลิกดูรายละเอียดได้ เพิ่ม Traffic ให้เว็บไซต์สูงปรี๊ด จนบางทีเว็บล่มหลังจากยิงข้อความเลยก็มี

แต่ LINE Official Account ราคาสูงถึง 7 หลัก (ขึ้นไป ! ) รวมทั้งต้องลงทุนกับการหายอดผู้ติดตามให้ได้มากที่สุด เช่น ออกสติกเกอร์ฟรี ชุดหนึ่งก็ราคาหลักล้านเช่นกัน ออกโปรโมชันต่าง ๆ ให้มาเป็นผู้ติดตาม รวมแล้วแบรนด์ใหญ่จำนวนมากจ่ายเงินให้กับ LINE ถึง 8 หลักต่อปี เพื่อเก็บผู้ติดตามให้ได้มากที่สุด

ถ้าแบรนด์เป็นแค่ SME หรือมีลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ขอบอกเลยว่าลองมาหาตัวเลือกอื่นดีกว่า

โชคดีที่ LINE มี LINE@ (ไลน์แอต) โดยรวมคล้ายกับ LINE Official Account แต่เหมาะสำหรับแบรนด์หรือธุรกิจขนาดเล็กมาก ไปจนถึงมีผู้ติดตามหลักแสน แพ็กเกจเริ่มต้นเพียงแค่เดือนละ 198 บาท ไปจนถึง 6,888 บาท เท่านั้นเอง ฟังก์ชันหลักที่ใช้ได้ก็มีเพียงพอไม่น้อยหน้า LINE Official Account เลย ทั้ง ส่งข้อความบรอดแคสต์ ส่งคูปอง ริชแมสเสจ ดูสถิติได้ และยังแชท 1 ต่อ 1 กับลูกค้าได้ด้วย (ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับแพ็กเกจที่ใช้)

ดังนั้นขอบอกผู้บริหารตรงนี้ก่อนเลยว่า LINE Official Account ไม่ใช่ทุกอย่าง ถ้าแบรนด์ยังไม่ใหญ่พอ ยังมีทางเลือกสำหรับธุรกิจที่เล็กลงมาอีก คือ LINE@ นั่นเอง

Lexicon is a full-service digital marketing agency in Bangkok, Thailand. We specialize in corporate storytelling and produce all of our content in-house, including branding,  copywriting, video production and graphic design. Lexicon’s social media marketing services start from just 25,000 THB per month.

Related Articles

Why Facebook’s recent algorithm changes are good for business

Facebook’s Fall from Grace: The Scandal and What It Means for the Future of Digital Marketing

Digital Marketing Essentials: 104 Multimedia Design

Digital Marketing Essentials 103: Thought Leadership Content Writing

AUTHOR

Latest Blogs